Nô lệ tình dục, điếm hay lợn: Lời chứng của cụ Koyama (92 tuổi) !

Gần đây, quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc lại nóng lên xoay quanh chủ đề những phụ nữ bị bạo lực tình dục trong chiến tranh Đại Đông Á.

Đăng một đoạn trích từ một entry đã đi từ tháng 7 năm 2010.

Dưới đây là trích đoạn.

Ảnh: Cụ Koyama Katsuzo (92 tuổi, vào năm 2007; cụ sinh năm 1915) – một cựu quân nhân Nhật Bản trong đại chiến thế giới 2, đã từng hành quân đến Nam Kinh (Trung Quốc)

Cụ cũng là một nhà tôn giáo, tự nhận người có khả năng giao cảm với một chí sĩ/anh hùng Đông Du người Việt Nam là Trần Đông Phong (đã tự sát tại Tokyo năm 1908, khi phong trào Đông Du bị Pháp – Nhật câu kết tiêu diệt)

Hôm nay, chỉ nói đến cụ Koyama trong tư cách là một cựu quân nhân của quân đội viễn chinh Nhật Bản trong đại chiến thế giới 2.

Tôi thực sự vui mừng thấy cụ Koyama hết sức thành thực nói về hiểu biết thực, kí ức thực của cụ về vấn đề "nô lệ tình dục" hay là việc cưỡng bức phục vụ tình dục cho quân nhân Nhật trong cuộc chiến nói trên.

Tôi đã gặp, tiếp xúc dài hạn (hàng 5 – 6 hay 10 năm trời) với nhiều cựu quân nhân Nhật Bản, hỏi họ nhiều lần về vấn đề "nô lệ tình dục", "gái làng chơi" thời chiến, nhưng phần lớn họ đều lảng tránh. Có người còn thề độc với tôi là "không làm gì xấu xa" cả.

Nhưng dần dần, tôi đã hiểu ra. Vì dần dần, tôi đã có trong tay nhiều hồi kí của các quân nhân Nhật, phần lớn là tài liệu viết tay hoặc mới chế bản sơ sơ (các tư liệu này, hiện nay tôi chưa hề công bố ở đâu, vả lại, cũng chưa được phép công bố). Trong các hồi kí, đã thấy những tâm sự thật, mà bình thường (lúc không uống rượu say, lúc không xúc động lớn) thì không ai buột ra miệng !

Thế mới biết, tâm sự bằng miệng khi không uống say sau đây của cụ Koyama là thành thực và trân quí !

Vào năm 2007, ở tuổi 92, rất khỏe mạnh và minh mẫn, cụ kể lại rằng:

"(Khi 20 tuổi, nhập ngũ, rồi đóng quân ở Nam Kinh). Ở gần chỗ đóng quân, tôi nhớ là có Nhà động viên (tiếng Nhật gọi là Ủy-an-sở, tức là chỗ-động-viên, chỗ-an-ủi — Giao chú thích: nói trắng ra, đó là Nhà thổ của quân đội Nhật). Cái Nhà động viên (Nhà thổ) ấy là do bộ đội của quân đội Nhật Bản quản lí, vì thế, tôi từng thấy cảnh: nhiều lính trở về từ chiến trường, lập tức ngày hôm sau sẽ đến Nhà động viên.

Cái dãy Nhà động viên ấy được thiết kế thành những phòng nhỏ ngăn vách, trông giông giống như là chuồng lợn, xung quanh rào dây thép gai, không được tự tiện vào hay ra !

Lính được tới đó, sẽ xuất trình thẻ quân đội ở bàn lễ tân, nhận số, rồi vào phòng theo số. Trong đó, thấy có rất nhiều "em" ở tuổi teen (10s) hay 20s, là người Trung Quốc hay Triều Tiên.

Họ bị lừa dẫn tới đây với lời rủ rê rằng "Đi vào vùng chiến sẽ có nhiều điều hay lắm", bị trông coi nghiêm cẩn để không thể trốn thoát, và bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục cho binh lính. Đến bây giờ, Koyama tôi vẫn nhớ như in cảnh sầu thảm đáng thương của những phụ nữ bị đối xử như lợn/gia súc"