Trở về nhà, và những tin mới nhất

Trở về nhà sau một chuyến du lãng vào thế giới không nét, không mô-bai, thậm chí chưa phổ biến cả ti-vi, nhưng vẫn có phong trào tối đến thì thanh niên lẫn lão phụ xúm lại ghi đề (đánh lô, đánh đề) hệt như ở Hà Nội.

Tin đáng chú ý, thì đầu tiên là Yahoo đột nhiên tuyên bố bỏ Blog, tức là khai tử luôn cái hệ thống Blog mà tôi đang viết này. Đang định: một là, sẽ chuyển sang dạng website trả tiền; hai là, chuyển nhà sang đâyhttp://giaovn.blogspot.com/ .

Chưa biết thế nào, nhưng nếu có bác nào có điều kiện về kĩ thuật cũng như thời gian giúp chuyển toàn bộ nhà này sang một dịch vụ khác, thì xin giơ tay nhé. Nếu không, đành tự mình làm nấy vậy.

Tin thứ hai, là chị Beo không còn giữ chức Tổng Biên tập tờ Thể thao Văn hóa Tp. Hồ Chí Minh. Một vài tờ thì loan tin chị Beo vướng vấn đề tài chính của cơ quan mà phải ra đi. Quan sát tiếp, thấy nhiều blog tỏ vẻ hả hê, còn Cao Việt Dũng (blog Nhị Linh) thì lo ngại về những trận ném đá và cũng bày tỏ sự thán phục về tài năng làm báo của chị Beo.

Trên blog của mình, chị Beo có cho biết đại ý: việc vướng tài chính là điều tựa như được dàn dựng ra, và việc chị ra đi đầu tiên chính là ý của chị (tự xin thôi công việc) sớm hơn quyết định của cơ quan chủ quản nhiều tháng. Lại nữa, vẫn theo chị, việc cách chức là do lệnh từ trên xuống, mà nguyên nhân chính là do blog của chị, chứ màn tài chính là dựng ra.

Bản thân tôi, thấy chị Beo quả thực xem blog là nơi "cho ta nương nhờ chút thở than" (câu "hoành phi" treo trên blog của chị trước đây, hình như bây giờ đã được thay bằng "cảm ơn những tình yêu"). Nếu xem "nương nhờ chút thở than" là những tâm sự vừa về nghề nghiệp, vừa về linh tinh cuộc sống, vừa về gia đình con cái, thì tôi thấy Beo là một phụ nữ đảm đang.

Tin thứ ba, là vướng với một đoàn xe chở toàn cơ động và cảnh sát ở trước khu vực Đại sứ quán Trung Quốc vào sáng ngày Chủ Nhật. Tôi mới ở chốn yên tĩnh ngút ngàn, cả ngày không gặp bóng qua lại, nên về đến Hà Nội thì quá bất ngờ với những chiếc xe hòm chở đầy cơ cảnh (cơ động, cảnh sát, và cả lực lượng mặc thường phục). Linh tính báo là có liên quan gì đến chuyện hò hét vào Chủ Nhật rồi.

Về nhà, tra mạng, thấy đúng vậy.

Việt Nam nên sớm có luật biểu tình, và đầu từ một ít kinh phí mà xây công viên biểu tình. Để có chỗ xả xu-páp cho dân chúng của mình.