Giáo sư Masukawa : "Tớ không biết nói tiếng Anh"

Vẫn về chuyện ông Masukawa người Nhật được nhận chung giải Nobel Vật lí năm nay – 2008.

Ngày hôm nay, như thông lệ của lịch trình nhận giải Nobel, ông Masukawa đã có một buổi diễn thuyết kỉ niệm – làm xong việc này thì sau đó mới vào lễ nhận giải.

Buổi diễn thuyết của Masukawa tại đại học Sờ-tốc-khôm (hê hê, ghi và đọc theo phiên âm tiếng Việt cho dễ hiểu) mở đầu bằng câu: "Tớ không biết nói tiếng Anh, nên sẽ sử dụng tiếng Nhật nhé".Tất nhiên, người ta đã chuẩn bị một máy chiếu, và cho chạy phụ đề tiếng Anh khi Masukawa nói tiếng Nhật.

Thường thì buổi diễn thuyết kỉ niệm khi nhận giải Nobel được thực hiện bằng tiếng Anh. Nói bằng tiếng Nhật, tức bản ngữ hay tiếng mẹ đẻ không phải Anh ngữ, như Masukawa là một trường hợp hãn hữu.

Ý kiến của tớ:

Ừ, nhưng có gì đâu nhỉ ? Sao cứ phải bắt người ta nói bằng tiếng Anh nhỉ ? Giả sử, sắp tới, Việt Nam mình có đồng chí nào được nhận Nobel, tớ rất muốn bác ấy nói bằng Việt, thế mới oai chứ, đúng không nào ? Dù giỏi tiếng Anh đến nhường nào, nếu được nhận Nobel, tớ cũng đề nghị bạn nói bằng tiếng Việt nhé ! Rồi, cho chạy phụ đề tiếng Anh !

Trong bài diễn thuyết của Masukawa, tớ học đươc hai điều thú vị:

– thời nhỏ, Masukawa thường bỏ không làm bài tập về nhà,

– lí do cơ bản để ông và đồng sự được nhận Nobel là một phát hiện ngẫu nhiên của chính ông, tại: buồng tắm trong nhà riêng của ông !

Ảnh: Masukawa đang diễn thuyết

Nguồn:

http://mainichi.jp/select/wadai/nobel/news/20081209k0000m040069000c.html