Enka như gã nhà quê Fukuoka, là tôi, đã biết : Trịnh Công Sơn với Nhật Bản

Hôm nay, mình về nhà muộn, thấy lời nhắn của anh Trương Thái Du, đã sang đọc bài về Trịnh Công Sơn của anh. Thấy hướng giải huyền TCS của anh theo hướng lịch sử — sở trường của TTD — có thể nói là độc đáo và khả quan hơn so với hướng của bác Trịnh Cung và bác Võ Văn Nam. Mình sẽ nói điều này ở dịp khác vậy. Còn về chi tiết thì, bác Trương có vướng ở mấy chỗ — ý nói là tự nhầm hay nhầm theo người khác — trong đó có Enka.

Lại còn thấy cái bài của bác Phạm Quang Tuấn về Enka trên web Tiền Vệ nữa. Bác ấy kêu gọi vị nào biết về enka thì lên tiếng.

Ấy vậy nên mình đi một cái entry nhỏ này, do bị hạn chế về số lượng chữ, đành kiệm lời một chút.

Ờ, mà biết nói gì đầu tiên khi đụng đến Enka nhỉ ? Hề hề, nảy ra rồi, nhớ ngay ra chú em Hikawa Kiyoshi 氷川きよし — xem ảnh của chú ấy ở trên nhé ! Chú này là đồng hương Fukuoka đấy, kém mấy tuổi cơ, trường cấp 3 mà chú ấy đã học ở ngay gần nhà mình. Hồi một bác giám đốc công ty gas ở thị trấn mình ra tranh cử ghế nghị sĩ, chú ấy về ủng hộ, cùng ngồi ăn cơm uống rượu với nhau, đến giờ, chả biết còn nhớ đến anh không ?

Hèm, nhắc đến Hikawa chẳng phải để khoe mẽ đâu. Khoe mẽ làm gì, thiên hạ nhìn ngó và cười vào mũi cho: thằng cha này thấy người sang bắc quành làm họ, vớ vẩn ! Mà, nhắc đến chú ấy, là vì chú ấy là danh ca number one ở Nhật hiện nay về món Enka. Chị Tendo hát Diễm xưa của bác Trịnh nhà em ấy, thế mà không nổi bằng chú Hikawa này đâu.

Có hai điều lạ ở chú Hikawa mà mình thấy. Một là, fan cuồng nhiệt của chú ấy phần nhiều là lớp thanh niên 20 tuổi ! Mà về lí thuyết, cái lớp này không còn mê Enka nữa. Vậy chúng mê bản thân chú Hikawa hay mê Enka của chú ấy nhỉ — mình thì thấy cả hai đấy. Người thì đáng yêu thế, lại trẻ thế, Enka thì hát hay thế, gì mà chả mê. Hai là, các bà già và ông lão ở làng mình cũng mê Hikawa như điếu đổ, có bà bảo với mình: tớ mới gửi tặng cho Kiyoshi một chục cái quần xịp !!! Hôm ăn cơm với Hikawa, mình hỏi chuyện ấy, chú em bảo: đúng vậy, vẫn nhận thường xuyên quà như rứa từ các má mà !

tạm dừng vì lí do cá nhân, và cũng còn để đợi anh Nguyễn Đình Đăng lên tiếng trước —-

Bài của anh Trương Thái Du: http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.gnynjnf.bet/=3fc=3…

Bài của anh Phạm Quang Tuấn: http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do?action=viewArtwork&artw…

Website của Hikawa Kiyoshi: http://columbia.jp/~hikawa/COCP-34897.html