Thay ảnh cá nhân trên blog : 16/2/2009

Nhân dịp năm mới, được khuyến khích, nên hôm nay xin thay cái ảnh cá nhân trên blog

Ghi mấy hàng để cảm tạ người cầm máy "chớp bóng" cho mình:

– Chiều ngày 15 tháng 9 năm 2008,

– Tây Hồ ở Hàng Châu (Trung Quốc),

– Phó nháy: nhà ngôn ngữ học TNT. Mình gặp thầy TNT lần đầu tiên trong trường hợp đặc biệt: ấy là đầu thập niên 1990, khi mình làm bài thi môn Sử. Chả là thầy coi thi đầu vào của Đại học Tổng hợp năm ấy mà,

– Lãng du cùng đoàn du khách người Trung Quốc, người ở Sơn Đông, kẻ ở Hà Bắc. Dạo chơi miền Hoa Nam sông nước mênh mang. Bởi vậy, mà còn đang viết bài về "Thủy hương" – một loại hình làng xóm độc đáo của Hoa Nam.

Khi nào có thời gian rảnh hơn, xin giới thiệu và dịch một bài thơ về Tây Hồ ở Hàng Châu của một thi nhân Trung Quốc nào đó: Bạch Cư Dị, hay Tô Đông Pha.

À, mà gọi là "Tây Hồ" để phân biệt với "Hồ Tây" của nhà mình !

Ghi chú bổ sung: Sau khi ảnh cá nhân đưa lên được khoảng 3 tiếng, có bạn đã gửi nhắn tin rằng, cần phải tránh cái ngày 17/2 ra, vì nó gợi người ta liên tưởng đến ngày 17/2/1979 !

Ôi bạn tuyệt vời của tôi ! Mình không đặt bất cứ mối liên quan nào giữa ngày 16/2 và 17/2 khi đưa ảnh mới lên cả, hoàn toàn ngẫu nhiên mà thôi. Hơn nữa, 17/2 là câu chuyện lớn, là đại tự sự; còn việc của mình, là mẩu chuyện nhỏ, không hề có ràng mối với nhau nào.

Lại là mẩu chuyện nhỏ: vâng, chính cái ngày 17/2 ấy, mình và thằng em mình, lúc ấy, đã đi đặt làm chông sắt, để gửi ra biên giới. Mình vẫn nhớ như in ngày ấy. Mẹ bàn giao công việc ấy cho mình, mình rủ chú em cùng đi – hai thằng bé quá, ông thợ lò rèn mới đầu không tin, phải nhắn người bảo mẹ mình ra đặt hàng trực tiếp !

Biết đâu một bàn chông sắt của anh em mình gửi ra biên giới hồi đó đã làm thương tật một cuộc đời của ai đó, thậm chí đã cướp đi sinh mạng họ, mà con cháu của họ lại đang là bạn, là đồng nghiệp của mình ! Chiến tranh mà, cuộc đời mà !