Con trai của Trọng Thủy — vị vua có tên Triệu Hồ — 15

Cảm tưởng ghi trên giấy của một chuyên gia ­nghiên cứu Trống Đồng Đông Sơn người Việt Nam ngay sau khi thăm mộ Triệu Hồ

Thời gian: 30 phút sau khi khảo sát mộ

Địa điểm: Lối vào của Siêu thị giày và mặt hàng da Quảng Đông

Nhân vật: Thầy H.

Thầy H là nhà khảo cổ chuyên về Trống Đồng Đồng Sơn. Cuốn sách viết chung về đề tài này của thầy đã in khá lâu rồi, nó có cơ sở là luận văn phó tiến sĩ — sau này, nước mình đổi thành tiến sĩ — của thầy đã thực hiện ở nước Nga.

Mình rất bái phục, bởi cái gì cứ liên quan đến đồ đồng là thầy nói một hồi dài ! Hôm khảo sát Bảo tàng Thượng Hải, lúc vào phòng đồ đồng, thầy bảo mình: "Cậu không cần đọc thuyết minh của họ làm gì, cứ đi theo tớ, vừa đi tớ vừa thuyết minh luôn bằng tiếng Việt cho cậu nghe, chắc tỉ mỉ hơn nhiều đấy !" Quả đúng thế thật, bái phục, bái phục !

Thế còn hôm cùng thầy vào Bảo tàng mộ Triệu Hồ — ấy là mình nói tắt cho nhanh, chứ tên chính thức của nó hơi khác — sau mấy tiếng trở ra trở vô, lên lên xuống xuống, ngó ngó nghiêng nghiêng, hỏi hỏi gật gật, thì mình thấy thầy đâm ra "hơi choáng" !

Mà cực hay nhé, sau khi rời Bảo tàng mộ Triệu Hồ, bọn mình đi siêu thị hàng da Quảng Đông ! Thôi miễn bàn luận thêm nữa, chỉ miêu tả thực tế như vậy.

Mình thì dĩ nhiên đi hết gian này sang gian kia, cầm hết cái túi da này sang cái ví da kia, hăng hái y như lúc vào mộ Triệu Hồ vậy !

Còn thầy thì không ! Không thèm vào xem xét những thứ tầm thường ấy làm gì. Thầy ngồi ngay ở lối ra vào của siêu thị. Lấy một cái ghế nhựa, và viết. Mà viết giữa đám thanh niên Quảng Đông nói chuyện ầm ầm. Chắc chúng nó tưởng đấy là một ông Tầu nhà văn nào đó, đang sáng tác !

Ấy là cảm tưởng của thầy — xem ảnh trên, đấy chỉ là trích đoạn thôi, chứ còn dài nữa. Thầy ngồi ghi hết trang này sang trang khác, trong khi mình đi hết gian hàng da này sang hàng da khác.

Cái trích đoạn ở đây, có chỗ ghi đại ý là: liệu cuộc chiến tranh giữa Triệu Đà và Thục An Dương Vương có thật hay không ?

Nếu thầy có xem được blog của em, thì xin lượng thứ cho em, là vì em chưa xin phép thầy đưa cái ảnh này lên — nhưng mà em cũng đã cắt cúp để người ta chỉ còn thấy cái tay cầm bút thôi, đảm bảo không xâm phạm đến "hình ảnh riêng tư" của người khác.