Về bác Trương Thái Du qua loạt bài Triệu Hồ/Triệu Muội – 1

Gần đây, theo dõi các diễn đàn trên internet, tôi thấy bác Trương Thái Du được đem ra bàn luận nhiều. Người ta nói về các bài viết của Trương, và đa phần là tiếng mắng mỏ bác.

Ít thấy có vị nào đủ bình tĩnh, thời gian và tri thức để đánh giá khách quan các tác phẩm của Trương. Người ta tựa như đang cùng nhau đâm thủng các tác phẩm của Trương, chủ yếu là tạp văn công bố trong vòng mấy tháng qua, để đồng loạt nã đạn vào nhân cách của bác.

Tôi và Trương đã giao lưu qua mạng (qua bài viết và comment trên blog), chủ yếu là xoay quanh loạt bài về người cháu của Triệu Đà, tức Triệu Hồ hay Triệu Muội/Mạt. Ngoài ra, chưa bao giờ gặp ở ngoài đời thực.

Vậy nên, tôi chỉ có thể nhìn thấy bác Trương qua loạt bài mà chúng tôi bỏ nhiều công sức xây dựng nên trên blog bác và blog tôi. Không phải để bênh vực hay gì gì đó cho bác; trước làn sóng mắng mỏ ầm ào trên mạng hiện nay, mà xuất hiện cả những từ như "Việt gian", thì xem ra việc bênh vực Trương rõ ràng chỉ tổ mang vạ vào thân, cho nên, ở đây tôi chỉ nói về loạt bài trên thôi, không bình loạn ngoài phạm vi.

Trước hết, cần phải đọc loạt bài nói trên đã. Mời xem nó ở đây (nếu không đọc, và chưa từng đọc, hay đọc mà không hiểu loạt bài này trên blog tôi hay blog anh Du trước đây, thì kính xin hãy tiết kiệm lời bình ở mức tối đa):

http://vn.myblog.yahoo.com/dzjao/index?l=f&id=5