THÔNG BÁO CHÍNH THỨC về Quỹ Hải Sâm (ngày 03/4/2010)

Nguồn: Blog Quỹ Hải Sâm (http://vn.360plus.yahoo.com/quyhaisam)

Kính thưa các bạn, 

Kính thưa những tấm lòng hảo tâm thiện nguyện,

Kính thưa toàn thể anh chị em blogger,

Kính thưa toàn thể bạn bè xa gần của Hải Sâm,

Như tin đã đăng trên báo Lào Cai và trên website của Đài tiếng nói Việt Nam, cũng như thông tin hay lời ai điếu từ trước đó trên nhiều blog bạn bè và đồng nghiệp, nhà báo/blogger Hải Sâm đã đột ngột từ trần sau một tai nạn giao thông quái ác !

Trước khi gặp nạn khoảng 10 phút, vào tầm trước 12 giờ trưa ngày 22 tháng 3 năm 2010, từ trụ sở tòa soạn báo Lào Cai, Hải Sâm còn gọi điện nói chuyện về quê hương của mình với một bạn blog đồng hương đang ở Tp Hồ Chí Minh (bạn Quý/blog quydotrong).

Người đầu tiên biết tin Hải Sâm gặp nạn trong tình trạng rất nguy kịch, không phải ai khác, chính là Quý, người bạn blog ở cách xa hơn 2000 km ấy (những người cứu nạn trên đường đã gọi đến số điện thoại gọi đi gần nhất trong di động của Hải Sâm). Ngay lập tức sau đó, qua internet và điện thoại di động, hung tin đã được truyền đến cho Mai (blog Nghé Ọ), rồi Giao (blog Giao), và nhiều bạn blog khác của Hải Sâm.

Sự ra đi của Hải Sâm quá đỗi bất ngờ ! Cái sống và sự chết chỉ cách nhau trong gang tấc ! 

Hải Sâm đã ra đi giữa tuổi xuân thì, không kịp ăn một miếng cơm trưa, và không kịp xoa đầu hai  con nhỏ đang đợi mẹ về bữa trưa hôm đó !  

Bố của hai cháu bé vội vã từ một công trình thanh niên tình nguyên đang thực hiện ở Bát Xát (huyện giáp biên giới Việt – Trung) trở về thành phố Lào Cai, chịu tang người vợ trẻ, rồi lại vội vã lên Bát Xát.  

Cháu , con trai lớn của Hải Sâm, mới lên 10, và cháu gái thứ hai Phương Anh chưa đầy 20 tháng tuổi (cháu vẫn chưa phát âm được từ "Mẹ", mà nói ngọng thành ra "Mèo") !  Ngày mẹ gặp nạn, cấp cứu trong bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh nhân sự, rồi ra vĩnh viễn ra đi, hai cháu đều gần như không tri nhận được gì. Hai cháu chưa hề biết rằng, từ nay, hai anh em đã mồ côi mẹ (có thể, đến hôm nay, cháu Vũ đã bắt đầu nhận ra, nhưng Phương Anh thì chỉ nghĩ mẹ vừa đi đâu đó và đang trở về bên cháu) !

 

Ảnh: Nhà báo Hải Sâm, với tên bạn bè thường gọi là Quê, bên "Lịch công tác" của cơ quan 

(ảnh lấy từ blog quydotrong)

 

Từ sự ra đi của Hải Sâm và nỗi tiếc thương của bạn bè, đến Chương trình "Nụ cười Hải Sâm" (gọi tắt là "Quỹ Hải Sâm")

Sự ra đi đột ngột của Hải Sâm, đã làm tất cả chúng tôi choáng váng và đau xót. Bạn Quý đã từ Sài Gòn, thay mặt bạn bè blog, vượt hơn 2000 km, lên Lào Cai để mong kịp đến bên Hải Sâm. Nhưng thật định mệnh, Quý muộn mất rồi: khi Quý đến được Lào Cai thì Hải Sâm vừa ra đi !

"Hải Sâm ra đi rồi, hai cháu nhỏ sẽ ra sao ?". Câu hỏi đó bỗng nhiên cùng vang lên giữa chúng tôi, những người bạn (dù phần lớn chưa từng gặp mặt Hải Sâm một lần ở ngoài đời thực).

"Chúng ta, những người bạn, cần phải làm gì ?".

Ngay trong ngày đưa tang Hải Sâm, chúng tôi đã liên lạc với nhau, qua internet và điện thoại di động, để cùng nhau đi đến quyết tâm lập Quỹ Hải Sâm.

"Quỹ Hải Sâm" là tên gọi tắt của "Chương trình Nụ cười Hải Sâm" (hay "Chương trình Vì nụ cười Hải Sâm").

Tiếp theo, trong cuộc nhóm họp tối ngày 28 tháng 3 năm 2010, năm người đại diện đã chính thức quyết định bằng văn bản về việc thành lập Quỹ Hải Sâm (văn bản này, đã công bố trên blog Giao và blog Nghé Ọ).

Hôm nay, ngày 3 tháng 4 năm 2010, sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, chúng tôi xin trân trọng công bố chính thức trên mạng blog Yahoo Plus tiếng Việt (và tiếp theo sẽ là các mạng xã hội khác) việc khai sinh Quỹ Hải Sâm.

Hiện nay, một tài khoản ngân hàng đã được mở với các thông số sau đây:

I – Các chi tiết về tài khoản (dành cho việc gửi và nhận tiền Việt/VND)

(1) – Tên tài khoản (tên người nhận/người thụ hưởng): Blog Quỹ Hải Sâm

("Blog Quỹ Hải Sâm" là tên chính thức của tài khoản đăng kí với ngân hàng; bên cạnh đó, còn có tên để trong ngoặc đơn, tức tên phụ, là "Chương trình Nụ cười Hải Sâm")

Khi gửi tiền đến tài khoản nhất thiết phải ghi rõ ở mục người nhận/tổ chức nhận là "Blog Quỹ Hải Sâm" (nếu còn diện tích để ghi, cũng có thể mở ngoặc ghi thêm "Chương trình Nụ cười Hải Sâm"). Nếu ghi khác đi, hay không ghi, tiền sẽ không vào được tài khoản.

(2) – Số tài khoản (VND): 701570406000462 (viết lại một lần nữa để tránh nhầm: 701-570-406-000-462)

(3) – Ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SAIGONBANK) 

(4) – Chi nhánh: Lào Cai

(5) – Chủ tài khoản (đồng chủ tài khoản): Phạm Thị Mai Hương (hiện cư trú tại Lào Cai), Đỗ Trọng Quý (Tp Hồ Chí Minh), Trần Thị Trinh Mai (Khánh Hòa)

(6) – Lưu ý: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Chi nhánh Lào Cai) khuyến nghị người gửi bằng VND ở trong nước hãy sử dụng chi nhánh của ngân hàng này tại nơi các bạn cư trú (cước chuyển tiền sẽ được giảm đáng kể).

IICác chi tiết về tài khoản (dành cho việc gửi và nhận tiền bằng ngoại tệ từ nước ngoài)

Các thông tin về tên tài khoản, số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh, chủ tài khoản đều giống như trên (ở mục I)

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Chi nhánh Lào Cai) khuyến nghị người gửi bằng ngoại tệ từ nước ngoài hãy sử dụng dịch vụ chuyển tiền Money Gram.

IIIThông tin trợ giúp khi cần thiết

Nếu vẫn còn có trục trặc nào đó, xin các bạn gọi điện đến số điện thoại của người phụ trách tài khoản của Quỹ tại Chi nhánh Lào Cai, như sau:

(1) – Số điện thoại: (00-84) 020-3667788 (viết lại để tránh nhầm: 020-3-667-788)

(2) – Người phụ trách trực tiếp: chị Huyền (hoặc chị Hà)

(3) – Giám đốc chi nhánh: ông Nguyễn Xuân Hòa

(các thông số trên đã được đăng tải vào ngày 03/4/2010, và được chỉnh lí ngày 16/4/2010 ngay sau khi cho đăng Thông báo Bổ sung về tài khoản)

Kèm theo Giấy đăng ký thông tin tài khoản (được kí bởi 3 đồng chủ tài khoản) và Hợp đồng thỏa thuận sử dụng tài khoản đồng sở hữu giữa 3 đồng chủ tài khoản với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (chi nhánh Lào Cai).

Hai văn bản trên có nêu rõ mục đích của việc đồng sở hữu tài khoản bởi 3 người hiện cư trú ở 3 nơi cách xa nhau là để đảm bảo sự an toàn cho tài sản có trong tài khoản, và ngăn ngừa những việc làm khuất tất đi ngược lại với ý nguyện từ thiện của Chương trình (Quỹ). Mọi thu chi của Chương trình sẽ được cập nhật công khai, minh bạch, định kì trên blog này. 

Chúng tôi kính mời các cá nhân và tổ chức có lòng hảo tâm hãy đăng ký việc ủng hộ Chương trình qua comment (hoặc sử dụng bình luận công khai, hoặc bình luận riêng), và chuyển tiền vào tài khoản nói trên.

Mọi sự ủng hộ của các bạn, dù nhỏ đến đâu, cũng vô cùng quý giá !

Mỗi người (hay mỗi tập thể) có thể hỗ trợ một lần, hoặc nhiều lần qua nhiều năm (chúng tôi sẽ loan báo chương trình quyên góp hàng năm vào dịp sinh nhật và dịp giỗ của Hải Sâm).

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả !

 

ẢnhHai cháu Vũ và Phương Anh (ảnh do chính Hải Sâm/Quê chụp vào đầu tháng 3 năm 2010, nhân khi cháu Phương Anh biết nói) — lấy từ blog quetoithaibinh

 

Hướng đến tương lai : Chương trình "Nụ cười Hải Sâm" (gọi tắt là "Quỹ Hải Sâm") và những hoài bão xa hơn của chúng tôi

Ban Quản trị của Chương trình có nhiệm vụ thay mặt đại gia đình blogger quản lý và sử dụng một cách có hiệu quả nhất số tài sản có trong tài khoản ngân hàng vào mục đích hỗ trợ cho hai con của nhà báo Hải Sâm (cháu Vũ và cháu Phương Anh).

Hiện nay, Ban Quản trị gồm có 7 thành viên xuất phát (7 thành viên sáng lập). Mọi thành viên đều làm việc thiện nguyện, không được trả thù lao, và không được sử dụng bất cứ đồng tiền Quỹ nào vào việc riêng (ít hôm nữa, chúng tôi sẽ mở thêm một tài khoản ngân hàng khác mang tên "Quỹ những người bạn của Hải Sâm" do chúng tôi tự đóng góp là chính, để chi dùng vào các việc như: lên thăm hai cháu ở Lào Cai, nhóm họp, vân vân — chúng tôi sẽ ra thông báo bổ sung về quỹ này).

Hiện tại, mục đích trước mắt của Chương trình là hỗ trợ hai cháu Vũ và Phương Anh, còn trong tương lai, nếu điều kiện cho phép, đối tượng hỗ trợ có thể được mở rộng dần (các cháu mồ côi, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các cháu có chí hướng trong học tập và nghề nghiệp, vân vân). Theo đó, hoạt động của Chương trình cũng sẽ dần được mở rộng. Tuy nhiên, gì thì gì, phải làm tốt nhất với mục đích trước mắt đã.

Kính thưa các bạn,

Chúng ta hãy cùng nhau, mỗi người một tay, mỗi người một tiếng nói, xây dựng một cộng đồng blog ngày càng chân thực hơn, gần gũi hơn, và nhân văn hơn.

Chúng ta hãy đến bên nhau bằng tình bạn/tình người THẬT dù trong thế giới thường được xem là ẢO này.

 

Kính cáo và một lần nữa xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn !

Ban Quản trị Chương trình "Nụ cười Hải Sâm"

                                                                                                                  

Danh sách Ban Quản trị của Chương trình Nụ cười Hải Sâm (Quỹ Hải Sâm) ở thời điểm xuất phát (tháng 4 năm 2010):

1) Chu Xuân Giao (blog Giao) – Thành viên sáng lập, Chủ nhiệm Chương trình (bao quát chung, phụ trách đối ngoại; trách nhiệm này sẽ do các thành viên trong Ban Quản trị luân phiên đảm nhận),

2) Trần Thị Trinh Mai (blog Nghé Ọ) – Thành viên sáng lập, Đồng chủ tài khoản của Chương trình, phụ trách đối nội và hành chính,

3) Đỗ  Trọng Quý (blog quydotrong) – Thành viên sáng lập, Đồng chủ tài khoản của Chương trình, phụ trách kinh tế,

4) Phạm Thị Mai Hương (blog maihuongblc)  – Thành viên sáng lập, Đồng chủ tài khoản của Chương trình, phụ trách việc giao dịch chính với ngân hàng Sài Gòn Công Thương (chi nhánh Lào Cai), trực tiếp giúp đỡ hai cháu Vũ – Phương Anh trong quá trình học tập và sinh sống,

5) Trần Phương Dung (blog Phuong Dung) – Thành viên sáng lập, Phụ trách blog của Chương trình,

6) Nguyễn Thu Phương (blog Thu Phuong) – Thành viên sáng lập, Phụ trách blog của Chương trình,

7) Nguyễn Thanh Lan (blog lan72) – Thành viên sáng lập, Phụ trách tư vấn tài chính ngân hàng,

 

PHỤ LỤC

PHỤ LỤC ITư liệu liên quan đến việc chuẩn bị thành lập Quỹ Hải Sâm

1 – Nhóm họp ở Hà Nội ngày 28/3/2010 (blog Giao): http://vn.360plus.yahoo.com/dzjao/article?mid=3298

2 – Băn khoăn và quyết đoán của Nghé Ọ (blog Nghé Ọ): http://vn.360plus.yahoo.com/Trinh-Mai/article?mid=1201

3 – Xin chân thành cảm ơn bạn Lan – người tư vấn các vấn đề liên quan đến tài chính ngân hàng (blog lan72): http://vn.360plus.yahoo.com/thanhlan_1972

4 – Xin chân thành cảm ơn bạn Nguyễn Hồng Hà – người cung cấp các văn bản pháp lí liên quan (blog Luật sư Nguyễn Hồng Hà): http://vn.360plus.yahoo.com/HA-TAM

PHỤ LỤC IITư liệu liên quan đến sự ra đi đường đột giữa tuổi thanh xuân của Hải Sâm

1 – Entry cuối cùng trên blog Hải Sâm (blog quetoithaibinh): http://vn.360plus.yahoo.com/haisam_tb/article?mid=506

2 – Tin của báo Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/Index.asp?tabid=10&CategoriesID=159&NewsID=34389

3 – Tin của Đài tiếng nói Việt Nam http://vovnews.vn/Home/Mot-nu-nha-bao-thiet-mang-do-tai-nan-giao-thong/20103/138718.vov

4 – Tường thuật của Quý (blog quydotrong): http://vn.360plus.yahoo.com/quydotrong/article?mid=578

5 – Những tác phẩm của Hải Sâm (blog Giao): http://vn.360plus.yahoo.com/dzjao/article?mid=3267

6 – Tâm sự của Mai Hương – bạn đồng nghiệp ở báo Lào Cai (blog maihuongblc): http://vn.360plus.yahoo.com/maihuongblc/article?mid=504

7 – Tâm sự của một người chị  đồng nghiệp tâm đầu ý hợp (blog manhtanpoem): http://vn.360plus.yahoo.com/manhtanpoem/article?mid=294

8 – Cựu chiến binh/Thi sĩ Hoàng Liêm khóc Hải Sâm (blog liem123): http://vn.360plus.yahoo.com/liem12136/article?mid=3395

9 – Chú Kinhtrung không nén được xúc động (blog kinhtrung): http://vn.360plus.yahoo.com/kinhtrung/article?mid=882

10 –  Lời ai điếu của một blogger chưa từng trò chuyện trên blog bao giờ (blog hoangnhungmedia): http://vn.360plus.yahoo.com/hoangnhungmedia/article?mid=2958

vân vân,