Cộng đồng ASEAN (16th ASEAN SUMMIT) : Quốc phục khi Thủ tướng và Phu nhân mời

Thông báo chính thức về Quỹ Hải Sâm (blog Quỹ Hải Sâm): http://vn.360plus.yahoo.com/quyhaisam/article?mid=96

Thông báo chính thức về Quỹ Hải Sâm (blog Giao): http://vn.360plus.yahoo.com/dzjao/article?mid=3454

Ảnh: Đông Nam Á trong tổng thể địa cầu (lấy từ mạng)

Năm 2010, Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN, và theo đó, Thủ tướng đương nhiệm ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ trở thành Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 16 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 4 năm nay.

Năm 1998, Hội nghị Cấp cao ASEAN 6 cũng đã được tổ chức tại Hà Nội.

Bác bạn tôi bên nhà xuất bản lại réo điện thoại liên tục, nhờ ra một cuốn về văn hóa các nước Đông Nam ! Trời ạ, sao mà sách khoa học lại phải chạy theo thời vụ thế nhỉ ? Chịu, làm sao mà viết được 200 trang sách in khổ lớn, bìa đẹp, nhiều hình, chỉ từ hôm nay đến hết tháng 4 ? Nên, đành chịu, xin tha mạng !

Không biết các bạn thế nào, còn tôi thì đặt kì vọng vào nỗ lực của Việt Nam chúng ta ở năm "đăng cai" và trực tiếp là Hội nghị Cấp cao 16 này, ở mấy điểm chính sau:

(1) Vấn đề quan hệ ASEAN và thế giới Đông Á (với hai anh sừng sỏ là Trung Quốc và Nhật Bản), Việt Nam khi làm Chủ tịch thì mối quan hệ luôn có tính "bấp bênh" này sẽ như thế nào ?

(2) Vấn đề Biển Đông trong mối quan hệ giữa ASEAN và thế giới Trung Quốc (có bao gồm Hồng Kông và Đài Loan).

Mà thôi, chẳng nhắc đến những câu chuyện to lớn làm gì nữa, sang nói chuyện vặt vãnh vậy.

Số là, nhà tôi ở không xa nơi sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao lần này. Trong bán kính có thể bắn súng cao su. Có lẽ vì muốn hàng xóm vui lòng hay sao đó, các bác trong ban tổ chức "thí" cho một cái giấy mời tới dự Lễ khai mạc vào chiều ngày 8 tháng 4.

Về nhà, mở ra thấy thế này:

Ảnh: Nửa tiếng Việt của giấy mời (những thông tin cần bảo mật đã được che bớt/xóa) — ảnh được post muộn hơn văn 2 ngày, Giao chụp (8/4/2010) !

 

Mình thì không quan tâm lắm đến những chỗ chữ to. Chỉ quan tâm đến mấy cái chỗ chữ nhỏ. Văn hóa Đông Nam Á hình như được biểu đạt ra ở chỗ chữ nhỏ. Mình đâm tò mò, rồi thấy thích. Đại khái, có chỗ chữ nhỏ thế này:

"Trang phục: – Com-lê

                   – Lễ phục dân tộc"

Và bản dịch sang tiếng Anh là:

"Dress: – Dark Suit

           – National Dress"

Đang thắc mắc: thế nào là "Lễ phục dân tộc", tức là cái "National Dress" ấy. A, "dân tộc" ở đây là "national", tức "dân tộc" ở đây chính là "quốc gia" rồi, cho nên "lễ phục dân tộc" có thể nói là "quốc phục" rồi !

Đại khái, khi sang nhà hàng xóm dự Lễ khai mạc, nhất định mình sẽ chú ý đến cái gọi là "quốc phục" của quan khách.

Các bạn hãy thử tưởng tượng ra "quốc phục", nó ra làm sao nhỉ ?

PHỤ LỤC

1– Tin của Người Lao Động (Tp Hồ Chí Minh) http://www.nld.com.vn/20100406124939660P0C1002/khoi-dong-hoi-nghi-cap-cao-asean-16.htm

Khởi động Hội nghị Cấp cao ASEAN 16

(NLĐ)- Ngày 5-4, các hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 do VN chủ trì đã được triển khai. Theo chương trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao chính thức của ASEAN 16, khai mạc chiều 8-4 tại Hà Nội, cùng với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao chính phủ, trưởng đoàn các nước ASEAN.

Để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, từ ngày 5 đến 7-4, các Hội nghị Quan chức cao cấp ngoại giao (SOM), Quan chức cao cấp kinh tế (SEOM), Quan chức cao cấp văn hóa xã hội (SOCA), các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (AMM), Bộ trưởng Kinh tế (AEM), Bộ trưởng Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN (ASCC) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC), Hà Nội. Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN chính thức khai mạc tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 16, các nước ASEAN sẽ chính thức thành lập Ủy ban ASEAN về việc bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em.

B.Diệp – Ng.Quyết – V.Tạo
 

2 – Trang web của Ban thư kí ASEAN: http://www.aseansec.org/ 

The Chair of ASEAN for the year 2010 is Viet Nam. Viet Nam’s theme for their Chairmanship is “Towards the ASEAN Community: from Vision to Action”. The year 2010 marks the 15th year of Viet Nam’s accession to ASEAN.

Thailand assumed the Chairmanship of ASEAN in 2009. Brunei will assume the Chairmanship of ASEAN in 2011.