Con trai của Trọng Thủy — chàng trai có tên Triệu Hồ — 23

Về bản dịch Nam Việt liệt truyện trong Hán thư do Hồ Bạch Thảo thực hiện

Bình chú của Giao:

Thế là Yahoo 360 sắp đóng cửa thực sự rồi, không còn đồn đại gì nữa, thiên hạ đang chạy loạn;thế mà, mình còn cố vớt vát đi thêm kì 23 của loạt bài về ông cháu nhà Triệu Đà. Thôi, cứ coi như kỉ niệm ngày chia tay với 360, ngày 30 tháng 5 năm 2009, vì có thể đã là entry cuối cùng mình đi ở đây.

Mình cũng thỉnh thoảng ngó qua trang Diễn đàn, nhưng hôm nay biết có bài của bác Hồ Bạch Thảo trên ấy là do anh Lê Tuấn Huy báo giùm, nhân đây xin cảm ơn anh.

Còn cái bài của bác Thảo thì tên là "Triệu Đà với nước Nam Việt", nghe thì thấy thích, vì tưởng bác đưa một cái gì hay hay ra, nhưng đọc lướt rồi đọc kĩ lại mới vỡ lẽ: toàn điều biết cả rồi. Vậy là cái nội dung thực của nó không tương xứng với tiêu đề. Tuy vậy, có thể thấy một đóng góp không hề nhỏ của bác Thảo ở bài này là: đã đưa ra một bản dịch đầy đủ Nam Việt liệt truyện trong Hán thư của Ban Cố.

Trước đây, trên blog này, mình đã nói đến Sử kí của Tư Mã Thiên (ở entry 6 http://blog.360.yahoo.com/blog-4C7MrGw1YawU1eQpGA–?cq=1&p=121) và Hán thư của Ban Cố (ở entry 7 http://blog.360.yahoo.com/blog-4C7MrGw1YawU1eQpGA–?cq=1&p=124). Đôi lúc mình chỉ dán thẳng nguyên bản mà chưa đưa ra bản dịch, lại đưa lời bình chú hơi khó hiểu một chút. Nay có bản dịch toàn văn của bác Thảo rồi, thế là có thêm một tài liệu tham khảo tốt nữa.

Những chi tiết vui vui liên quan đến Triệu Đà như truyện con Cà cuống, mình cũng đã đi 2 entry rồi (entry 12 http://blog.360.yahoo.com/blog-4C7MrGw1YawU1eQpGA–?cq=1&p=199#comments , và entry 13 http://blog.360.yahoo.com/blog-4C7MrGw1YawU1eQpGA–?cq=1&p=223#comments ), bây giờ đọc đối sánh với bản dịch của bác Thảo cũng ối chuyện vui đây — để khi khác bàn kĩ vậy.

Còn bác Hồ Bạch Thảo thì với mình là chỗ "người lạ quen biết", vì đã theo dõi bác dịch khá nhiều (chẳng hạn Minh Thực lục), đã viết một số trao đổi với bác mà chưa gửi đâu cả (định gửi sau khi bác công bố trên talawas, nhưng lại thôi, chỉ giữ trong máy tính làm vui thôi).

Dưới đây là đường link đến bài của bác Thảo (vì bài dài sẽ thiếu đất; toàn bài sẽ dán vào comments để lưu — hi vọng là các comments này cũng sẽ chạy tự động sang Profile)

Triệu Đà và nước Nam Việt — Hồ Bạch Thảo

http://www.diendan.org/phe-binh-nghien-cuu/trieu-111a-va-nuoc-nam-viet/