Dọc theo đường 10, đi thăm nhà cũ và công trường của cụ Nguyễn Công Trứ

Chúng tôi lên đường, cứ thẳng tiến theo Quốc lộ 10 – một con đường kết nối biết bao nhiêu điều kì thú, liên kết những miền quê hương huyền thoại, mà từ thưở lên mười tôi đã ước ao chạy bộ từ đầu nọ sang đầu kia. Ước mơ đó thành hiện thực vào lúc này, nhưng tiếc là không phải chạy bộ, mà là xe bốn bánh !

Nhớ lại, thời trường Lê Quí Đôn của thầy Vũ Huy Hồi, vào một kì nghỉ, tôi đã tổ chức một chuyến chạy bộ theo đường 10 thật ! Tham gia có tất cả 6 anh em, toàn là nam, và 4 người trong số đó là các công tử thành phố đã bỏ cuộc ngay khi vừa vượt sông Bo, chỉ còn tôi và một chú em lớp dưới là đến Vĩnh Bảo, rồi cũng quay về trên một chiếc xe bò kéo !

Nhiều năm tháng đã trôi qua, bây giờ ngồi nghĩ lại, vẫn không thấy những điều ao ước thưở lên mười ấy là ngông. Bởi, tuổi trẻ là như vậy. 

Lần này, chúng tôi trước là tới nhà cũ của cụ Nguyễn Công Trứ ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Từ đó, sẽ ghé thăm cửa sông Càn.

Tiếp theo, vượt sang bên kia, là Thái Bình.

Sinh thời, cụ Trứ đã lãnh đạo hai cuộc quai đê lấn biển lớn để lập nên 2 huyện Kim Sơn (Ninh Bình) và Tiền Hải (Thái Bình). Nền nhà cũ và công trường của cụ, ngay khi ấy, đã được dân lập sinh từ (đền thờ sống), hương hỏa mãi mãi.

Tùy tình hình, có thể chúng tôi cứ thế mà đi vào xứ Nghệ – quê của cụ Trứ.