Danh nhân Thăng Long : Một sản phẩm ăn trộm chất xám (trường hợp N.T.Quai)

 

Vừa rồi, trong dịp đại lễ 1000 năm rồng bay, Nxb Hà Nội có ấn hành một sê-ri sách lớn về Hà Nội. Trong đó, có một cuốn mang tiêu đề Danh nhân Thăng Long – Hà Nội do một nhóm các học giả với học hàm học vị đứng tên ở đầu sách như sau (nguyên văn ở bìa trong của sách):

" GS.Vũ Khiêu (chủ biên)

PGS.TS. Tạ Ngọc Liễn, PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn"

Hôm nay, nhân đang tranh thủ cùng một lúc phải viết hai bài về nhà thơ – sứ thần Nguyễn Tông Quai (1693-1767), một bài để trả lời cho bác Nguyễn Xuân Diện (như đã hẹn trước đây, sẽ cho đăng trên tạp chí chuyên ngành), một bài để xin bàn lại với  bác Ngô Đức Thọ  (dự tính cũng sẽ cho đăng trên tạp chí chuyên ngành), tôi có ngó qua quyển sách do GS.Vũ Khiêu làm chủ biên nói trên.

IMG_6359.JPG

Để khách quan, chụp theo bản lưu ở Thư viện Quốc gia

Ở trường hợp danh nhân Nguyễn Tông Quai, trong sách trên (từ trang 524 đến trang 530), thì như sau:

IMG_6363.JPG

Thấy có ghi hai tên tác giả trực tiếp viết về Nguyễn Tông Quai là Lê Văn Tấn và Nguyễn Thị Hường. Tôi không hề biết cả hai vị này.

Nhưng có thể khẳng định một cách rõ ràng rằng: toàn bộ bài viết viết này là một sản phẩm ăn trộm chất xám. Thực chất đó là trò cắt dán từ các bài viết của tôi (chủ yếu ở phần đầu) và của thầy Bùi Duy Tân (chủ yếu ở phần sau), nhưng không hề nhắc đến tên của hai thày trò chúng tôi ở bất cứ chỗ nào.

Vì là ăn trộm, nên giả như có sai sót (lỗi in ấn) trong các bài viết của tôi hay của thầy Tân, thì hai tác giả trên cũng ăn trộm cả những cái sai sót ấy sang ! Chẳng hạn, như thấy ở trang 524 (ảnh chụp ở trên) có một câu thế này:

"Sau này, còn lấy thêm 2 người vợ nữa (đáng chú ý là bà thứ hai và thứ ba là hai chị em ruột, còn bà tư là cô ruột của hai bà trên)"

Thì là có sai sót ghê gớm đấy ! Sai sót này là do lỗi in ấn của Tạp chí Hán Nôm (số 3 năm 1994, trang 38). Phải sửa ra sao, thì phải xem bản đã công bố của tôi vào năm 1993 (bản thảo đánh máy 45 trang, vốn được lưu ở Bộ Giáo dục, có kèm cả chữ kí của thầy Nguyễn Minh Thuyết với tư cách là người đại diện cho Chủ nhiệm Khoa lúc đó) và bản thảo viết tay 13 trang đã gửi cho tòa soạn tạp chí gần 20 năm trước ! Điều này, có lẽ chỉ có tôi mới có thể thực hiện được !